Mua bán là hoạt động phổ biến trong kinh doanh, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người mua và người bán nên cần phải cẩn thận, hạn chế những tranh chấp xảy ra sau này. Việc lập biên bản giao nhận hàng hoá là rất cần thiết để xác nhận giữa các bên mua và bán. Mời các bạn tìm hiểu bài viết dưới đây để biết 4 mẫu biên bản giao nhận hàng hóa mới nhất hiện nay.
Biên bản giao nhận hàng hoá là một văn bản xác nhận việc giao hàng, nhận hàng đã xảy ra trên thực tế, bên bán đã giao hàng cho bên mua và bên mua đã nhận hàng từ bên bán. Biên bản giao nhận hàng hoá có vai trò rất quan trọng kể cả hàng hoá có giá trị nhỏ. Biên bản này sẽ đảm bảo quyền lợi và những thỏa thuận cho hai bên mua và bán, hạn chế việc xảy ra những tranh chấp.
Biên bản giao nhận hàng hóa được lập ngay sau khi hai bên mua và bán ký kết hợp đồng mua hàng. Sau khi bên bán giao hàng hóa đúng chủng loại, số lượng mà bên mua yêu cầu và bên mua đã nhận được đúng số hàng thì hai bên sẽ ký vào biên bản để xác nhận. Biên bản được lập dựa vào sự thoả thuận của bên mua và bên bán có thể là thoả thuận miệng hoặc hợp đồng.
Biên bản giao nhận hàng hoá là loại biên bản không có bắt buộc phải theo quy định nào. Tuy nhiên, để đảm bảo biên bản có đầy đủ các thông tin, hạn chế xảy ra tranh chấp thì trong một biên bản cần có những nội dung sau:
Thông tin của đơn vị mua và đơn vị bán hàng bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và thông tin của người nhận hàng.
2.3 Cách viết biên bản hàng hóa đúng cách
Đầu tiên, bạn cần phải viết tên của công ty ở bên trái tờ giấy, bên phải là quốc hiệu, tiêu ngữ.
Tiếp theo là tên của biên bản: BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HOÁ và được viết ở giữa.
Căn cứ vào hợp đồng mua bán giữa hai bên, căn cứ đơn đặt hàng vào ngày… và căn cứ thỏa thuận được viết tiếp theo.
Dưới phần căn cứ là ngày tháng lập biên bản.
Thông tin của bên A là bên nhận hàng.
Thông tin của bên B là bên giao hàng.
Thông tin của đơn hàng bao gồm tên hàng hoá, số lượng…